Cantata (Đại hợp xướng – bắt nguồn từ chữ cantare – có nghĩa là “ca xướng”) xuất hiện và phát triển cùng lúc với 2 thể loại lớn nhất của thanh nhạc cổ điển là Opera và Oratorio (Thanh xướng kịch) ngay từ thời kì Baroque. Với nhiều tương đồng với Oratorio, Cantata cũng có kết cấu bao gồm các khúc aria, hợp xướng và recitative (hát nói), tuy nhiên khuôn khổ của Cantata thường không lớn bằng và không diễn tả một câu chuyện kịch lớp lang như Oratorio hay Opera. Cantata có thể có nội dung tôn giáo hoặc thế tục kể về những điều xảy ra trong cuộc sống thường nhật.

Nhà soạn nhạc đã đem lại vị trí xứng đáng cho Cantata, không ai khác chính là Johann Sebastian Bach – người khổng lồ vĩ đại nhất của âm nhạc Cổ điển phương tây. Trong cuộc đời sáng tác của mình, Bach đã soạn một số lượng lớn các tác phẩm ở thể loại cantata, theo yêu cầu của nhà thờ. Điều đặc biệt ở thiên tài của Bach là với khối lượng công việc đồ sộ và cường độ sáng tác nặng nề như vậy nhưng ông vẫn viết nên rất nhiều những kiệt tác trong số những tác phẩm phải ra đời cho kịp lịch trình. Một phần ba trong số khoảng 300 cantata của Bach bị thất lạc nhưng các cantata còn lại cũng đủ cho thấy sức sáng tạo phi thường, sự phát triển và tiếp thu những nhân tố âm nhạc mới từ những thể loại âm nhạc khác nhau, những trường phái và nền âm nhạc khác nhau để tạo nên những tác phẩm cách mạng vượt ra khỏi mục đích và phạm vi tôn giáo ban đầu.

Dưới đây là một video clip rất dễ thương về Bach lấy ý tưởng về 1 fact trong thời kỳ Baroque là phụ nữ không được hát trong nhà thờ, với thể hiện của mezzo-soprano người Séc Magdalena Kožená, một trong những ca sĩ thính phòng hàng đầu hiện nay. Phần âm nhạc là bản aria viết cho Alto: “Kommt, ihr angefochtnen Sünder” (Hãy đến, hỡi những kẻ tội lỗi bị đâm thương) trích trong bản Cantata nhà thờ số BWV 30 của Bach: “Freue dich, erlöste Schar” (Vui lên, bầy con chiên được cứu rỗi).

Bản thu được sử dụng trong clip được lấy từ một trong những album hay nhất trong sự nghiệp ghi âm của Kožená, album “Bach: Arias”. Đây là một trong những album studio đầu tiên của cô, vốn được thu cho một hãng ghi âm địa phương của Séc ngay sau khi cô dành chiến thắng tại cuộc thi thanh nhạc quốc tế uy tín mang tên Mozart tại Salzburg và trở thành solist chính của nhà hát Vienna Volksoper. Hãng DG danh tiếng đánh hơi được album này, ngay lập tức tìm cách ký hợp đồng độc quyền với Kožená rồi phát hành lại dưới label của mình. Album nhận được không ít giải thưởng ghi âm cổ điển cùng những lời phê bình đầy thiện chí: “Không một chút dấu hiệu của sự căng cứng, không một chút giả tạo, chỉ đơn giản là cái niềm vui thích giản dị trong sự thể hiện âm nhạc Bach của Kožená ấy sao mà quá đỗi tuyệt vời.”

Sau khi kết hôn với Sir Simon Rattle, nhạc trưởng cầm lái đương nhiệm của Berlin Philharmonic – dàn nhạc của mọi dàn nhạc, sự nghiệp của Magdalena Kožená càng thuận buồm xuôi gió. Cô thậm chí còn được kỳ vọng là một Janet Baker của thế kỉ 21, với nhiều album xuất sắc, được giới phê bình đánh giá cao. Tuy vậy, Ad vẫn luôn chỉ yêu thích nét trong sáng giản đơn trong cái album debut này của Kožená. Dù mỗi nhà soạn nhạc đều có những đòi hỏi, thách thức riêng về thanh nhạc, nhưng với cá nhân Ad, hát hay nhạc của Bach thực sự là khó nhất trong tất cả.

Nguồn: Opera và Thanh nhạc Cổ điển

Nghe thêm một số trích đoạn trong các Cantata của Bach, qua phần trình bày của Nathalie Stutzmann và dàn nhạc Orfeo 55:

 

 

Hits: 14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *