Đạo ca 3, nhan đề Chàng Dũng Sĩ Và Con Ngựa Vàng hay là Ảo Hoá (Metamorphosis), là một bài hát dài tới BẨY đoạn nhạc. Nó gần như là một truyện ca, không phải chuyện thật mà là chuyện tưởng tượng, là nhạc biểu hiện, tượng trưng (symbolic).

Đạo ca 3 đưa ra hình ảnh một dũng sĩ cưỡi ngựa vàng đi tìm người yêu muôn thuở. Đi hết năm tháng, đi khắp mọi nơi, đi cho tới khi áo bào đã sờn rách, ngựa vàng đã đổi lông mà vẫn không tìm ra người yêu lý tưởng. Thế rồi một ngày kia, dũng sĩ dừng chân xuống ngựa trên chiếc cầu bắc qua một con sông đang gầm sóng, ngựa vàng bỗng hoá thành người đẹp mà dũng sĩ ra công đi tìm. Thì ra, đã từ lâu, dũng sĩ ngồi lên sự thật mà không biết !

ĐOẠN A : Intro là nhịp ngựa phi trên con đường dài… với motif re la re fa, với melody cũng rong ruổi trên những nốt nhạc của motif.

Cũng với nhịp điệu của Intro, ca từ cho ta thấy chàng dũng sĩ, trên thớt ngựa vàng, rong ruổi đi tìm dấu người yêu… Về phần cơ cấu – song’s form – đây là đoạn A-a.

(Hát hai lần)

Qua đoạn 2 tức là đoạn B-a, ngựa leo tới đỉnh núi rồi dừng vó lại, chàng dũng sĩ đưa mắt nhìn quanh:

Rồi chàng vẫn đi tìm (là đoạn B-b) nơi bờ sông vắng

… Một đêm, ngừng nơi bãi núi, (là đoạn B-c) nghe thoảng tiếng mưa rơi

Rồi một ngày nao dừng ngay bờ suối, với đọan B-d:

Sau đó, tới đoạn A’, làsự nhắc lại đoạn A : với nhịp ngựa phi,vớica từ mới,chàng dũng sĩ vẫn chưa tìm thấy người yêu muôn thuở:

Chàng tìm khắp cõi không thấy bóng người,
Không thấy bóng người
Đường dài soải bóng, trong gió ngựa vàng thay sắc đổi lông
Chàng còn đi mãi, đi mãi, đi hoài, đi mãi, đi hoài
Vào làn sương khói, chiếc áo tươi mầu nay đã nhạt phai.

Tới đoạn C-a, nhạc lại chuyển sang tiết điệu chậm rãi, mô tả chàng dũng sĩ trở về nhà, cầy bừa, trồng trọt sau khi thất bại trong việc đi tìm kiếm… Motifmelody thay đổi, Re minor chuyển qua Re major : re fa re la ra (Nghe như một khúc tango habanera).

Rồi một hôm chàng trở lại,
Ngựa dừng bên dòng nước mưa
Ngâm mình sâu trong suối biếc,
Bỗng thấy yêu thương vô bờ
Rồi một hôm chàng trở lại,
Cầy lại sa trường xác xơ
Ươm bầu, ươm dưa khắp lối
Lũ bướm bay quanh hoa vàng
Ngỡ bước chân xưa của nàng…

Thế rồi với đoạn D-a, nhạc chuyển qua motif khác (Si minor : fa# si fa# re), melody chuyển lên cao : Mùa Đông đã tới, chàng dũng sĩ lại cất công đi tìm…

Chàng lên đỉnh núi, vun mai giữa trời
Mùa Đông rồi tới, hoa bay trước đời
Rừng mai nở mãi, trông như nét cười của ai… ai ơi !

Đoạn D-b sẽ là đoạn dũng sĩ xuống ngựa trên cầu trong cơn bão tố, con ngựa vàng bỗng hóa thành người tình mà chàng đi tìm từ bấy lâu nay : cũng nhu chúng ta đi tìm Chân Lý, từ lâu ta đã ngồi lên Chân Lý mà không hay !

Ngoài sông gầm gió, trên sông bắc cầu
Cùng con ngựa quý, qua sông lúc nào
Chợt con ngựa cũ thân yêu hoá thành người yêu.

Sau cùng là Đoạn A’’, dùng motif, nét nhạc, tempo đã có… rồi kết thúc với nhip Majestuoso chậm

Ngựa vàng đã hoá thân, hoá thân là người yêu muôn thuở
Ngựa vàng đã hoá thân, hoá thân là người vẫn hằng mơ
Rồi chàng dũng sĩ, đôi mắt sáng ngời như ánh mặt trời
Cùng người yêu quý đi suốt cuộc đời, tình ái nở hoa

CODA để Hết
Viên thành đạo ca cho đời ca hát !

Nguồn: Phạm Duy

Hits: 42

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *